สีของอาหารมีผลกับสีของฟันหรือไม่

หลายคนคงอยากมีฟันที่ขาวสะอาดเพื่อเสริมบุคลิกภาพที่ดี ซึ่งการดูแลฟันให้ขาวสะอาดนั้นเพียงแค่แปรงฟันบ่อยๆ หรือฟอกสีฟันคงไม่พอ เพราะอาหารการกินก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฟันไม่สะอาด อาหารที่ส่งผลต่อสีฟันหรือทำให้ฟันเหลือง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีเมนูโปรดของคุณหรือไม่

ไวน์

ไม่ว่าจะไวน์ขาวหรือไวน์แดงก็ส่งผลให้ฟันเหลืองได้เพราะมีสารแทนนิน ซึ่งเป็นสารที่มีสีเหลืองและน้ำตาล เมื่อเราดื่มเข้าไปสารเหล่านี้ก็จะเกาะอยู่ที่ฟันส่งผลให้ฟันเหลืองได้

เครื่องดื่มคาเฟอีน

ใครที่ชอบทานชากาแฟแบบเข้มๆ เพียวๆ ล่ะก็เตรียมตัวฟันเหลืองได้เลย เนื่องจากสีที่เข้มของเครื่องดื่มและความเป็นกรดที่จะทำปฏิกิริยาต่อเนื้อฟัน ส่งผลให้ฟันมีคราบสกปรก ทางที่ดีควรลดความเข้มหรือเติมนมลงไปให้สีอ่อนลงจะดีกว่า ทั้งนี้รวมถึงน้ำอัดลมประเภทน้ำดำด้วยเช่นกัน

ผงกะหรี่

สีของผงกะหรี่จะทำให้ฟันของคุณเหลืองอย่างไม่น่าสงสัยเลย ยิ่งถ้าใครรับประทานบ่อยๆ ยิ่งทำให้สีเหลืองนี้เกาะเนื้อฟันของคุณแน่นกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นควรแปรงฟันให้สะอาดทุกครั้งหลังจากทานเมนูนี้

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

เนื่องจากผลไม้ตระกูลนี้มีสีเข้มโดยเฉพาะมัลเบอร์รีอาจจะทำให้สีนั้นตกใส่ฟันหรือติดฟันได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำหลังทานผลไม้ตระกูลเบอร์รีทุกครั้ง เพื่อช่วยล้างสีของผลไม้ออกจากฟัน

ซอสมะเขือเทศ

เป็นซอสที่มีรสเปรี้ยวและมีกรดสูง ทำให้เกิดปฏิกริยาต่อเนื้อฟันส่งผลให้ฟันมีสีเหลืองไม่น่ามองได้ ดังนั้นควรทานแต่พอดี