จบครบทุกข้อสงสัย! จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนจริงไหม

นอกจากเป็นการแก้ปัญหาฟันผิดรูปผิดตำแหน่งแล้ว หลายคนยังเชื่อว่าจัดฟันแล้วหน้าเรียวขึ้นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ในปัจจุบันคนที่ต้องการให้ใบหน้าเรียวเล็กลงมองว่า การจัดฟันเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนรูปหน้าได้ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่เจ็บตัวเท่ากับการผ่าตัดทำศัลยกรรม อย่างไรก็ตาม เพื่อพิสูจน์ว่าความเชื่อนี้เป็นจริงหรือไม่ บทความนี้จะนำข้อมูลทางการแพทย์มาอธิบายเพื่อตอบคำถามว่าจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนจริงไหม ติดตามคำตอบพร้อมอีกหลากเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการจัดฟันและรูปหน้า ติดตามได้เลย

จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนจริงไหม ทำไมจัดฟันแล้วหน้าเรียวขึ้น

จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนจริงไหม? คำตอบคือจริง…แต่ไม่เสมอไป

ถึงแม้โดยปกติแล้วจุดประสงค์หลักของการจัดฟันคือ แก้ไขปัญหานานาประการของฟันในช่องปาก เช่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันไม่เรียง ฟันไม่สบกัน ฟันยื่น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธรรมชาติออกแบบมาให้รูปหน้าของมนุษย์เกี่ยวข้องกับฟันภายในช่องปากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เมื่อตำแหน่งของฟันเปลี่ยนไปจากการจัดฟัน จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่รูปหน้าจะเปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน เช่น บางคนหน้าเล็กลง หน้าเรียวขึ้น คางยาวขึ้น เนื่องจากการจัดฟันทำให้ฟันที่เคยยื่น หรือซ้อนเกกัน จนทำให้รูปปากอูมออกมา ดังนั้นเมื่อจัดฟันแล้วตำแหน่งฟันเข้าที่ขึ้น เรียงตัวเข้าด้านในสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น รูปปากที่เคยอูมก็ย่อมหายไป และสุดท้ายเมื่อส่องกระจกอีกครั้งหลังจากจัดฟันเสร็จ รูปหน้าก็อาจเรียวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม กรณีที่จัดฟันแล้วรูปหน้าไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยก็มี เนื่องจากตำแหน่งของฟันที่เปลี่ยนไปไม่ได้ส่งผลต่อรูปหน้า ดังนั้น จึงไม่อาจยึดถือได้ว่าจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน หรือจัดฟันแล้วหน้าเรียวขึ้น ต้องให้ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดู จึงจะทราบคำตอบที่ชัดเจน

รูปหน้าของเราเปลี่ยนไปเพราะอะไร

เพิ่มเติมจากที่อธิบายไปข้างต้น นอกจากจัดฟันแล้วหน้าเรียวขึ้นจากการที่ฟันซึ่งเคยยื่นออกมาผิดธรรมชาติ ค่อย ๆ กลับไปเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ ส่งผลให้รูปปากที่เคยยื่นออกมาเพื่อโอบรับแนวฟันเปลี่ยนตามไปด้วย นอกจากนั้น ยังมีหลายกรณีที่จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน เช่น

  • กระดูกขากรรไกรยื่นน้อยลงจากการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรเพื่อแก้ไขปัญหาฟันล่างสบคร่อมฟันบน 
  • จมูกดูเหมือนโด่งขึ้น จากการจัดฟันร่วมกับการถอนฟันบางซี่เพื่อแก้ไขฟันที่อูมยื่นมากกว่าปกติ
  • คางเห็นเด่นชัดมากขึ้น จากการที่ริมฝีปากยุบเข้าตามการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของฟัน

การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร
ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?
จัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava By Brius เร็วที่สุด จัดฟันแค่หลักเดือน
รีวิวเคสจัดฟันแบบใส

ลักษณะฟันแบบไหนที่มีโอกาสจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน

อย่างที่อธิบายไปข้างต้น ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงที่จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับลักษณะฟันที่ผิดปกติของแต่ละบุคคล โดยลักษณะฟันที่มีโอกาสจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยน มีดังต่อไปนี้

  • ฟันหน้ายื่น ในกรณีนี้การจัดฟันจะทำให้แนวฟันยุบลง รูปปากที่เคยอูมก็ยุบตามเช่นกัน รูปหน้าจึงเปลี่ยน อาจดูเหมือนจมูกโด่ง คางยื่นขึ้นหลังการจัดฟัน
  • ฟันบนคร่อมฟันล่าง เนื่องจากเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการจัดฟัน ฟันล่างที่เคยถูกบดบังจะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ใบหน้าดูยาวมากขึ้นได้
  • ฟันห่างกันเป็นช่อง เมื่อจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนเพราะรูปปากจะกระชับลง
  • ขากรรไกรยื่น เมื่อขากรรไกรเล็กลง รูปหน้าก็ย่อมเรียวขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือจุดประสงค์หลักของการจัดฟันไม่ใช่เพื่อให้รูปหน้าเปลี่ยน แต่เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาฟันภายในช่องปาก ดังนั้น คนที่ฟันไม่มีปัญหา จึงไม่ควรที่จะจัดฟันเพื่อหวังความเปลี่ยนแปลงของรูปหน้า เนื่องจากอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

นึกถึงการจัดฟันนึกถึง DENTA-JOY THE ORTHODONTIST

หลังจากได้ไขทุกข้อสงสัยของคำถามว่าจัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนจริงไหมกันไปแล้ว หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นปรึกษาและจัดฟันที่ไหนดี ให้ Denta-joy THE ORTHODONTIST เป็นคำตอบ! เพราะที่นี่เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจัดฟันและทันตกรรมความงาม พร้อมให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ การันตีด้วยมาตรฐาน และความทันสมัยของเครื่องมือในคลินิก ให้คุณมั่นใจถึงความปลอดภัยได้ทุกขั้นตอนการรักษา หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง