จบปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ด้วยการจัดฟันใส และ จัดฟัน Brava by BRIUS

ปัญหาฟันซ้อน ฟันเก เป็นปัญหาที่มักสร้างความไม่มั่นใจให้ใครหลาย ๆ คน ทำให้ไม่กล้าที่จะอวดรอยยิ้ม และใช้ชีวิตอย่างเป็นกังวลตลอดเวลา จนทำให้ดูเสียบุคลิก ขอชวนมาทำความรู้จักกับสาเหตุของปัญหาฟันซ้อน ฟันเก แบบเจาะลึก มาดูกันว่า ฟันซ้อนฟันเกเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีการรักษาที่จะช่วยให้คุณสามารถอวดรอยยิ้มได้อย่างเต็มที่ และเสริมสร้างความมั่นใจได้อีกครั้ง

ฟันซ้อน ฟันเก มีลักษณะเป็นอย่างไร

‘ฟัน’ ถือเป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญที่เราใช้งานกันอยู่ในทุกวัน และยังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของใบหน้า หากสุขภาพฟันของเราดี ก็ย่อมเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตและทำให้ใบหน้าของเราดูสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ฟันของเราเกิดความผิดปกติ ก็อาจทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจขึ้นมาได้ ซึ่งปัญหาฟันซ้อนและฟันเกนั้น ไม่ใช่แค่ปัญหาที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพเพียงอย่างเดียว แต่หากปล่อยไว้ในระยะยาวยังส่งผลต่อสุขภาพฟันโดยรวม และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย เช่น ฟันล้ม ฟันผุ เหงือกอักเสบ และบางครั้งปัญหานี้อาจส่งผลให้ไม่สามารถทานอาหารได้ตามปกติ ตลอดจนทำให้มีปัญหากับการพูดได้เลยทีเดียว

  • ลักษณะของ ‘ฟันซ้อน’

ฟันซ้อน คือ ฟันที่เรียงตัวอย่างผิดปกติตามแนวเหงือก จนกลายเป็นฟันที่ขึ้นซ้อนกับฟันซี่อื่น ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแนวด้านนอกและด้านในเหงือก

  • ลักษณะของ ‘ฟันเก’ 

ฟันเก คือ ฟันที่มีผลต่อเนื่องมาจากฟันซ้อน เพราะเมื่อฟันขึ้นซ้อนกันอย่างผิดปกติ ก็จะทำให้ฟันเหล่านั้นไปเบียดกับฟันซี่อื่น ๆ จนทำให้ฟันที่เหลือดูบิดเบี้ยวอย่างเห็นได้ชัด

ฟันซ้อนฟันเกเกิดจากอะไร

  • กรรมพันธุ์ 

ลักษณะทางกรรมพันธุ์ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดฟันซ้อนและฟันเก ซึ่งใครที่มีโครงสร้างใบหน้าเล็ก หรือมีขนาดขากรรไกรไม่สัมพันธ์กับฟัน เมื่อถึงเวลาที่ฟันเริ่มขึ้น ก็จะทำให้ขากรรไกรมีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับฟัน ทำให้ฟันแต่ละซี่ต้องขึ้นเบียดกัน หรือขึ้นผิดตำแหน่ง

  • ขนาดของฟัน

นอกจากโครงสร้างของใบหน้าแล้ว ขนาดของฟันที่เล็กหรือใหญ่เกินไป ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันซ้อนและฟันเกได้เช่นกัน หากฟันมีขนาดใหญ่เกินไป ก็จะทำให้ฟันไม่สามารถเรียงตัวได้เป็นระเบียบ จนทำให้ฟันต้องเบียดซ้อนกัน และหากฟันมีขนาดเล็กเกินไป ก็จะทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้น จนทำให้ฟันเอนตัวลง กลายเป็นปัญหาฟันเก

  • การถอนฟัน

สำหรับบางคนที่มีปัญหาฟันผุตั้งแต่อายุยังน้อย จนทำให้ต้องถอนฟันน้ำนมออกไปบางซี่ก่อนกำหนด เมื่อฟันแท้เริ่มขึ้น ก็อาจทำให้ขึ้นผิดตำแหน่ง และกลายเป็นฟันซ้อนฟันเกได้เช่นกัน

  • พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการทานอาหาร

นอกจากปัจจัยทางด้านกรรมพันธุ์และโครงสร้างของร่างกายแล้ว บางพฤติกรรมที่เรามักเผลอทำโดยไม่รู้ตัวก็ส่งผลให้เกิดปัญหาฟันซ้อนฟันเกได้ เช่น การออกแรงกัดหรือเคี้ยวของแข็งมากเกินไป หรือการใช้ลิ้นดุนฟันบ่อย ๆ

ปัญหาช่องปากที่ตามมาพร้อมกับฟันซ้อน ฟันเก

ปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ไม่ใช่แค่สิ่งที่สร้างความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาช่องปากอีกมากมาย

  • เมื่อฟันซ้อนกันหรือฟันเกเข้าหากัน จะทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดฟันได้ทั่วถึง จนเกิดสิ่งสกปรกสะสม กลายเป็นปัญหาหินปูนและกลิ่นปาก
  • ฟันที่ซ้อนและเก ค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปเบียดฟันซี่อื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดปัญหาฟันล้ม
  • ในบางรายอาจทำให้มีอาการกัดฟันตอนนอน ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับและคนรอบข้าง

วิธีแก้ไขฟันซ้อน ฟันเก

หากใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ หรือกังวลว่าจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงยิ่งขึ้นในอนาคต ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะปัญหาฟันซ้อน ฟันเก สามารถแก้ได้ด้วยการจัดฟัน ทั้งการจัดฟัน ฺBrava , จัดฟันแบบใส , Damon

  • การจัดฟัน Damon

การจัดฟัน Damon หรือที่เรารู้จักกันในชื่อการจัดฟันแบบเหล็ก ซึ่งเป็นการจัดฟันแบบดั้งเดิม ด้วยการใช้เครื่องมือเหล็กช่วยในการดึงฟัน เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง จะช่วยให้ฟันที่้ซ้อนและเกกลับมาเรียงตัวอย่างเป็นปกติ โดยปกติแล้วมักใช้เวลาประมาณ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาและการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของทันตแพทย์

  • การจัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบใส เป็นรูปแบบการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะเป็นเครื่องมือที่มีลักษณะใส ไร้สี สามารถถอดเพื่อทานอาหารและทำความสะอาดได้ ทั้งยังระคายเคืองช่องปากน้อยกว่าเครื่องมือแบบเหล็ก โดยการจัดฟันใสนั้นจะต้องใส่เครื่องมืออย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 22 ชั่วโมงต่อวัน และเข้าพบทันตแพทย์เพื่อติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การรักษาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • การจัดฟันแบบ Brava by BRIUS

การ จัดฟันแบบ Brava by BRIUS เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของระบบการจัดฟันแบบมองไม่เห็น ที่รวบรวมข้อดีของการจัดฟันทั้งแบบติดแน่นและแบบใสเข้าไว้ด้วยกัน Brava by BRIUS ไม่ใช่การจัดฟันแบบติดแน่นด้านในที่ใช้กันทั่วไป เนื่องจากวิธีการรักษาจะถูกวางแผนการ โดยทันตแพทย์ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์และประมวลผลด้วยระบบ AI ที่ทันสมัย จะทำให้ทันตแพทย์สามารถวางแผนการรักษาตั้งแต่ต้นจนจบไว้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ การเคลื่อนฟันเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นุ่มนวล เจ็บน้อยกว่าและจัดฟันเสร็จรวดเร็วกว่าการจัดฟันแบบอื่นๆ โดยเฉลี่ยถึง 40-60%

สำหรับใครที่อยากบอกลาปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ที่ทำให้ไม่มั่นใจ สามารถเข้ารับบริการจัดฟัน Damon และจัดฟันแบบใสได้ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันแบบมองไม่เห็น มาตั้งแต่ปี 1983 พร้อมให้บริการด้านทันตกรรมแบบครบวงจรโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การันตีด้วยมาตรฐานและความทันสมัยของเครื่องมือในคลินิก ให้คุณมั่นใจถึงความปลอดภัยได้ทุกขั้นตอนการรักษา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 095-491-8659

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง