ฟันผุลึก ไม่อยากถอน การรักษารากฟันคือคำตอบ!

ฟันถือเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกายไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่น ๆ เพราะมีหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร อีกทั้งยังช่วยเสริมบุคลิกภาพเวลายิ้มหรือพูดคุยด้วย แต่เมื่อฟันเกิดปัญหาผุหรือเสียหายจนถึงโพรงประสาท แล้วไม่อยากถอนทิ้ง การรักษารากฟันคือคำตอบ หากฟันของคุณกำลังมีปัญหา แต่ยังไม่รู้ว่าต้องได้รับการรักษารากฟันหรือไม่ ขั้นตอนการรักษารากฟันหน้า ฟันกรามใหญ่ และฟันกรามน้อยเป็นอย่างไร บทความนี้มีข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการรักษารากฟันมาฝากกัน

การรักษารากฟันคืออะไร?

การรักษารากฟัน (Root Canal Treatment) คือ ทันตกรรมเพื่อการบูรณะฟัน สำหรับฟันที่มีปัญหาลึกถึงโพรงประสาท เป็นกระบวนการกำจัดเนื้อเยื่อขนาดเล็กในโพรงฟันและคลองรากฟันที่มีการติดเชื้อ รวมทั้งเป็นการตัดโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย มีการอักเสบ หรือตายแล้วออก แล้วทำความสะอาดเชื้อโรคที่อาจตกค้างอยู่ในคลองรากฟันจนหมด จากนั้นทันตแพทย์จะทำการ อุดปิดคลองรากฟัน และบูรณะตัวฟันให้แข็งแรงร่วมกับการใส่เดือยและการครอบฟัน เพื่อให้ฟันกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ไม่ต้องถอนออกเหมือนในอดีต เป็นวิธีที่สามารถรักษาได้ทั้งฟันหน้า ฟันกรามใหญ่ ฟันกรามน้อย

เช็กสาเหตุและอาการบ่งชี้ก่อนรักษารากฟัน

สาเหตุหลักที่คนไข้ต้องรับการรักษารากฟัน เกิดจากโพรงประสาทฟันถูกทำลาย จะด้วยเพราะฟันผุลึกมากจนถึงโพรงประสาท ฟันร้าว ฟันแตก ฟันหัก ฟันสึก หรือฟันที่ได้รับการกระแทกจากอุบัติเหตุก็ตาม ทำให้เชื้อโรคเข้าไปในโพรงประสาทฟัน ก่อให้เกิดการติดเชื้อของเนื้อเยื่อในบริเวณนั้น นำไปสู่ภาวะโพรงประสาทฟันตาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาจลุกลามไปถึงปลายรากฟันและกระดูกขากรรไกร มีอาการปวด บวม เป็นหนอง เกิดฝีและทำลายกระดูกในบริเวณรอบ ๆ ซึ่งการรักษารากฟันคือวิธีเดียวที่จะช่วยให้รักษาฟันไว้ได้

สำหรับสัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่าคุณต้องได้รับการรักษารากฟันโดยด่วนนั้น หากไม่ได้รับการกระแทกรุนแรงจากอุบัติเหตุ ก็มักเริ่มจากรู้สึกปวดฟันขึ้นมาเอง จะปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ หรือปวดรุนแรงก็ตามแต่ เวลาดื่มของร้อนจัดหรือเย็นจัดจะรู้สึกเสียวฟันมากเป็นพิเศษ รู้สึกเจ็บขณะเคี้ยวอาหาร กรณีที่ฟันกลายเป็นฟันตาย ฟันอาจมีสีคล้ำขึ้นกว่าปกติ มีตุ่มหนอง และอาการเหงือกหรือใบหน้าบวมร่วมด้วย แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีอาการปวด หากเอกซ์เรย์แล้วพบเงาดำที่ปลายรากฟัน ก็เป็นสัญญาณว่าเชื้อโรคทำลายเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟันไปแล้ว ต้องได้รับการรักษารากฟันเช่นกัน

ขั้นตอนการรักษารากฟันหน้า ฟันกรามใหญ่ ฟันกรามน้อย

ไม่ว่าจะเป็นการรักษารากฟันหน้า ฟันกรามใหญ่ หรือฟันกรามน้อย ก็มีขั้นตอนการรักษาที่คล้ายกัน โดยสามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่

1. การรักษารากฟันด้วยวิธีปกติ

ทันตแพทย์จะทำการรักษาโดยการฉีดยาชาแล้วใส่แผ่นยางกั้นน้ำลาย กรอฟันเพื่อเปิดทางเข้าสู่โพรงประสาท จากนั้นจึงใช้เครื่องมือขนาดเล็กกำจัดเนื้อเยื่อที่อักเสบหรือติดเชื้อออกจนหมด ทำความสะอาดคลองรากฟันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ใส่ยาฆ่าเชื้อ แล้วทำการอุดด้วยวัสดุชั่วคราว เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาทำการรักษา 2-3 ครั้งจนกว่าจะปลอดจากเชื้อโรค หลังจากนั้นจึงจะใช้วัสดุถาวรอุดเพื่อบูรณะตัวฟันต่อไปด้วยวิธีที่เหมาะสม

2. การรักษารากฟันด้วยวิธีผ่าตัดปลายรากฟัน

เป็นวิธีที่ใช้ในกรณีที่วิธีการปกติไม่ได้ผล โดยทันตแพทย์จะผ่าตัดในตำแหน่งปลายรากฟันบริเวณที่ติดเชื้อเพื่อทำการตัดปลายรากฟันออกบางส่วน แล้วใช้วัสดุอุดเข้าไปในส่วนปลายรากฟันที่ทำความสะอาดแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีกล้องจุลศัลยกรรมช่วยเพิ่มกำลังขยายให้มองเห็นคลองรากฟันได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ

วิธีดูแลรักษาฟันระหว่างการรักษารากฟัน

หลังการรักษารากฟัน คนไข้อาจรู้สึกปวดในช่วง 1-3 วันแรก สามารถทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ หลีกเลี่ยงการใช้ฟันซี่นั้นกัดหรือเคี้ยวอาหารแข็ง ๆ และถ้าหากอาการปวดไม่ทุเลาลงหรือวัสดุอุดชั่วคราวหลุด ควรรีบมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจอาการและป้องกันเชื้อโรคในช่องปากเข้าสู่รากฟัน ส่วนการดูแลรักษาอื่น ๆ อย่างการแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันก็สามารถทำได้ตามปกติ

ฟันที่ทำการรักษารากจะอยู่ได้นานแค่ไหน

หากได้รับการดูแลที่ถูกวิธี พบทันตแพทย์สม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ฟันที่ได้รับการรักษารากฟันและบูรณะอย่างถูกวิธี รวมทั้งดูแลความสะอาดถูกสุขลักษณะ ไม่มีฟันผุซ้ำ ก็จะไม่กลับมาปวดและสามารถใช้งานไปได้ตลอดชีวิต

สำหรับผู้ที่มีฟันผุลึกหรือเสียหายถึงโพรงประสาทและต้องการทำการรักษารากฟันที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST เราคือผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำแนะนำทุกเรื่องทันตกรรม ทำการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเครื่องมือที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน สอบถามราคารักษารากฟันหรือปรึกษาก่อนทำการรักษาได้ที่

Facebook Inbox : https://m.me/DentajoyDental
Add Line ID : @dentajoy (มี @ ด้วยนะคะ)
หรือโทร : 095-491-8659

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง