ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?

ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน ทำให้ดูเหมือนคางยื่น สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟัน
เกิดปัญหาใบหน้าไม่สมส่วน อีกทั้งยังทำให้ไม่สามารถสบฟันได้อย่างที่ควรจะเป็น ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุของคางยื่น ที่มีลักษณะฟันหน้าด้านล่างยื่นออกมามากกว่าปกติ แล้วแบบนี้จะแก้คางยื่นได้อย่างไร ใช้วิธีการจัดฟันจะช่วยแก้ไขได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

สาเหตุที่ทำให้คางยื่นเกิดจากอะไร?

คางยื่น อีกหนึ่งปัญหากวนใจที่เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากพันธุกรรม คนในครอบครัวมีประวัติขากรรไกรยื่นออกมาหรือผิดปกติ ความผิดปกติจากฮอร์โมนการเจริญเติบโต ส่งผลให้กรามเติบโตมากเกินไป จนทำให้คางยื่น มีตั้งแต่ระดับที่ยื่นแต่ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไปจนถึงระดับที่เป็นปัญหาต่อการดำเนินชีวิต ทำให้หายใจไม่สะดวก เป็นอุปสรรคต่อการพูดคุยและบดเคี้ยวอาหาร

คางยื่นจัดฟันหายไหม จัดด้วยวิธีใดได้บ้าง?

หากจะถามว่าปัญหาคางยื่นจัดฟันหายไหม ก็สามารถตอบได้เลยว่า หายได้แน่นอน แต่จะเป็นการจัดฟันทั่วไปเพียงอย่างเดียว หรือใช้วิธีจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร ส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของสาเหตุที่ทำให้คางยื่น โดยวิธีรักษาจะเป็นไปตามดุลยพินิจของทันตแพทย์ที่ดูแล

  • กรณีที่อาการไม่รุนแรงมาก: สามารถแก้ไขด้วยเครื่องมือจัดฟัน ทั้งแบบโลหะติดแน่นและการจัดฟันใส โดยจะเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาคางยื่นจากขากรรไกรล่าง และให้ฟันที่เรียงตัวสวยงาม
  • กรณีที่อาการรุนแรงมาก: การแก้ปัญหาคางยื่นจะต้องใช้วิธีการจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกร เพราะจะสามารถเข้าไปแก้ไขได้อย่างตรงจุดและเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคาที่ต้องจ่าย

นอกจากการผ่าตัดแล้ว ก็ยังมีการจัดฟันที่มีราคาแตกต่างกันออกไป ตามลักษณะการจัดฟันที่เลือก โดยจะขึ้นอยู่กับวัสดุและเครื่องมือนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ก่อนเริ่มต้นกระบวนการแก้คางยื่นด้วยวิธีทางทันตกรรม ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจช่องปากโดยละเอียด เพื่อวินิจฉัยความรุนแรงของอาการ หลังจากนั้นจึงจะแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสม และเห็นผลมากที่สุดให้แก่คุณ

การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร
ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?
รีวิวเคสจัดฟันแบบใส
ควรผ่าตัดขากรรไกรก่อนหรือหลังจัดฟัน

3 ลักษณะฟันที่ทำให้คางยื่น แค่จัดฟันแบบไม่ต้องผ่าก็แก้ได้

  • ฟันเขี้ยวด้านหน้าและด้านข้างสบกันตามปกติ

หากคุณยังสามารถสบฟันเขี้ยวด้านหน้าและด้านข้าง ระหว่างฟันล่างกับฟันบนได้ตามปกติ ไม่ได้คร่อมกันอยู่ผิดตำแหน่ง ลักษณะฟันแบบนี้จะถือได้ว่าอยู่ในเคสการจัดฟันแก้คางยื่นที่ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการผ่าตัดขากรรไกรเข้าร่วม

  • ผ่านการประเมินว่าขากรรไกรไม่ได้มีความผิดปกติ

ถือเป็นการประเมินเบื้องต้นของทันตแพทย์เกี่ยวกับความผิดปกติของขากรรไกร โดยจะให้คนไข้ถอยฟันล่างไปสบกับฟันด้านบน หากสามารถทำได้และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานก็จะถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องขากรรไกร และสามารถจัดฟันได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

  • X-ray ความยาวของคางอยู่ในค่าที่เหมาะสม

เช่นเดียวกันกับขั้นตอนการประเมินฟัน โดยจะทำการ X-ray เพื่อดูความยาวของคางว่าอยู่ในค่าที่ปกติดีหรือไม่ หากประเมินจากผล X-ray ที่ได้แล้วพบว่า ช่องปากและฟันไม่ได้มีปัญหา ความยาวของคางอยู่ในค่าปกติ ก็จะสามารถดำเนินการจัดฟันแก้คางยื่นได้ทันที

แก้ไขปัญหาคางยื่นด้วยการจัดฟันที่ DENTA-JOY THE ORTHODONTIST

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการสบฟันเนื่องจากคางยื่น ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST ผู้นำการจัดฟันแบบมองไม่เห็น ตั้งแต่ปี 1983 เราสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้คุณได้! เพราะที่นี่เราคือผู้นำด้านทันตกรรมการจัดฟันและทันตกรรมเพื่อความงาม ที่มีพร้อมทั้งทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและนวัตกรรมการรักษาแบบทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแก้คางยื่น หรือการจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกร เราก็สามารถรักษาให้ได้อย่างตรงจุด สนใจรับคำปรึกษาและนัดวันเข้ารับบริการ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 095-491-8659 หรือ LINE Official: @dentajoy

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง