เปรียบเทียบฟอกสีฟันกับวีเนียร์ แบบไหนตอบโจทย์กว่า?

เป็นเรื่องธรรมชาติที่สีของฟันจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามอายุและสภาพการใช้งาน โดยส่วนใหญ่จะค่อย ๆ เหลืองหรือมีสีคล้ำขึ้น และเมื่อเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดก็อาจทำให้หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจที่จะยิ้ม อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้วิธีการทางทันตกรรมทำให้สีฟันกลับมาขาวขึ้นได้ โดย 2 วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ ‘ฟอกสีฟัน’ กับ ‘วีเนียร์’ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยว่าฟอกสีฟันดีไหม หรือวีเนียร์จะดีกว่า บทความนี้จึงจะมาเปรียบเทียบกันแบบชัด ๆ ว่าวิธีไหนจะดีและตอบโจทย์มากกว่ากัน ติดตามได้เลย

ทำความรู้จักการฟอกสีฟัน

เพื่อตอบคำถามว่า ‘ฟอกสีฟันดีไหม?’ ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักก่อนว่าฟอกสีฟันคืออะไร โดยสามารถอธิบายแบบกระชับได้ใจความดังต่อไปนี้ การฟอกสีฟันเป็นกระบวนการทางทันตกรรมในการขจัดคราบ เพื่อให้สีฟันที่คล้ำนั้นขาวสว่างขึ้น โดยใช้สารฟอกสีฟันในการสลายคราบบนผิวฟัน โดยสารที่ใช้บ่อยที่สุดในการฟอกสีฟัน คือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งจะแทรกซึมผ่านเคลือบฟันเข้าไปทำหน้าที่ดังกล่าว สารฟอกสีจะใช้งานพร้อมแสงพิเศษหรือเลเซอร์ ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการฟอกสีฟันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม ฟอกสีฟันที่คลินิก vs ฟอกสีฟันที่บ้าน , รีวิวการรักษา

ถึงแม้จะเป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ต้องดำเนินการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน และสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร หรือผู้ที่มีสภาวะทางทันตกรรมบางอย่าง ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อตัดสินใจว่าควรฟอกสีฟันดีไหม หรือวิธีอื่นอาจเหมาะสมกว่า

ข้อเด่น-ข้อจำกัดของการฟอกสีฟัน

แน่นอนว่าการฟอกสีฟันสามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้จริง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ากระบวนการทางทันตกรรมนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อจำกัด ซึ่งทุกคนควรทราบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อเด่นของการฟอกสีฟัน:

  • การฟอกสีฟันสามารถทำเสร็จตลอดกระบวนการจากการไปหาทันตแพทย์เพียงครั้งเดียว ทำให้ประหยัดเวลา และไม่รบกวนชีวิตประจำวันมากเกินไป
  • การฟอกสีฟันเป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ไม่ต้องผ่าตัดหรือดมยาสลบ

ข้อจำกัดของการฟอกสีฟัน:

  • ถึงแม้จะไม่ใช่กระบวนการทางทันตกรรมที่เจ็บปวดมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในระหว่างการทำก็อาจเกิดอาการเสียวฟันขึ้นได้บ้างเช่นกัน
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันมากเกินไปหรือไม่ถูกวิธีอาจทำให้เคลือบฟันเสียหาย ซึ่งอาจนำไปสู่ฟันผุ เสียวฟัน และปัญหาทางทันตกรรมอื่น ๆ
  • การฟอกสีฟันมีราคาที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่พันบาทต้น ๆ ไปจนถึงหลักพันบาทปลาย ๆ 
  • การฟอกสีฟันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถาวร โดยผลลัพธ์มักจะจางหายเมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดคราบเป็นประจำ

ทำความรู้จักวีเนียร์

เมื่อทราบแล้วว่าฟอกสีฟันดีไหม แต่ถ้าจะเปรียบเทียบฟอกสีฟันกับวีเนียร์แล้วหาคำตอบว่าวิธีไหนดีกว่ากัน ก็ควรที่จะรู้จักวีเนียร์ด้วยเช่นกัน โดยสามารถอธิบายให้เข้าใจแบบโดยง่ายได้ดังต่อไปนี้


วีเนียร์ เป็นวัสดุเปลือกบางที่ทำขึ้นจากวัสดุหลายประเภทและให้สีเหมือนฟัน (โดยปกติจะเป็นพอร์ซเลนหรือคอมโพสิตเรซิน) ซึ่งออกแบบมาเพื่อปิดผิวด้านหน้าของฟัน วีเนียร์ถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงลักษณะฟันที่เปลี่ยนสี บิ่น เรียงตัวไม่ตรง หรือมีรูปร่างผิดปกติ โดยจะถูกยึดติดกับด้านหน้าของฟันโดยใช้กาวติดฟันที่แข็งแรง

ข้อเด่น-ข้อจำกัดของวีเนียร์

วีเนียร์ ถึงแม้จะเป็นกระบวนการทางทัตกรรมที่ปลอดภัยและได้รับการยอมรับทั่วโลก แต่ก็มีจุดเด่นและข้อจำกัด ดังต่อไปนี้

ข้อเด่นของวีเนียร์:

  • วีเนียร์ไม่เพียงช่วยให้ฟันขาวขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถแก้ปัญหาทางทันตกรรมได้หลากหลายประเภท เช่น ฟันบิ่น ฟันเรียงไม่ตรง เป็นต้น
  • วีเนียร์มีความแข็งแรงและทนทาน มีอายุการใช้งานหลายปี
  • วัสดุวีเนียร์พอร์ซเลนไม่มีรูพรุน จึงไม่ดูดซับสีของอาหาร อาจติดคราบอาหารเช่น ชา กาแฟ หรือคราบบุหรี่ได้ แต่ก็สามารถขจัดออกได้ไม่ยาก

ข้อจำกัดของวีเนียร์:

  • วีเนียร์มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง โดยมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท แตกต่างกันไปตามวัสดุ
  • กระบวนการทำวีเนียร์จำเป็นต้องขัดเคลือบฟันออกเล็กน้อย เมื่อเคลือบฟันนี้ถูกขัดออกแล้ว จะไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนตามธรรมชาติได้
  • ระหว่างการทำวีเนียร์อาจเกิดอาการเสียวฟันหรือปวดฟันได้เล็กน้อย
  • แม้ว่าวีเนียร์จะแข็งแรง ทนทาน แต่ก็สามารถได้รับความเสียหายหากถูกกระทบกระแทกรุนแรง รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การนอนกัดฟัน เป็นต้น

ฟอกสีฟันกับวีเนียร์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เนื่องจากแต่ละกระบวนการต่างก็มีข้อเด่นข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป จึงไม่อาจตอบได้แบบชี้ชัดว่าฟอกสีฟันกับวีเนียร์แบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความต้องการของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเปรียบเทียบกันเป็นข้อ ๆ ก็อาจจะทำให้ได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น

  • ความเจ็บปวดในกระบวนการทำ: ฟอกสีฟันกับวีเนียร์ทำให้เสียวฟันใกล้เคียงกันระหว่างกระบวนการ
  • ความคงทน: ระยะฟันขาวของการฟอกสีฟันอาจอยู่ที่หลายเดือน ไปจนถึงหลักปี แต่วีเนียร์อาจอยู่ได้หลายปี
  • ราคา: วีเนียร์ราคาสูงกว่าการฟอกสีฟัน
  • การดูแลรักษา: หลังทำวีเนียร์จำเป็นต้องดูแลรักษามากกว่าการฟอกสีฟัน

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้คำตอบแล้วว่าฟอกสีฟันดีไหม และฟอกสีฟันกับวีเนียร์แบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งถ้าหากสนใจที่จะปรึกษาในการฟอกสีฟันหรือทำวีเนียร์ สามารถมาได้ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST เพราะที่นี่เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจัดฟันและทันตกรรมความงาม พร้อมให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ การันตีด้วยมาตรฐานและความทันสมัยของเครื่องมือในคลินิก ให้คุณมั่นใจถึงความปลอดภัยได้ทุกขั้นตอนการรักษา หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง