เลี่ยงสาเหตุฟันล้มหลังจัดฟัน พร้อมแนะนำแนวทางการรักษา

ถึงแม้ว่าหลังจากถอดอุปกรณ์จัดฟัน ฟันจะมีการเรียงตัวที่สวยและเป็นระเบียบแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจนี้จะอยู่กับคุณไปได้นาน ๆ เพราะถ้าหากไม่ดูแลรักษาและเคร่งครัดในการใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ อาการฟันล้มก็จะมาเยือน ดังนั้น การรู้ทันสาเหตุ พร้อมแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง จะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาฟันล้มหลังจัดฟันได้อย่างปลอดภัย แถมยังช่วยให้คุณสามารถปกป้องฟันเรียงตัวสวยได้อีกนาน

ฟันล้มหลังจัดฟัน ปัญหาที่ป้องกันได้ถ้ารู้เท่าทัน!

อาการฟันล้ม คือฟันที่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากกว่าปกติ ไม่ตั้งตรงตามที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจเกิดจากกระบวนการจัดฟัน หรือหลังจัดฟันเสร็จแล้วไม่ได้ใส่รีเทนเนอร์ตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ส่งผลให้เกิดปัญหาทางทันตกรรมตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาฟันสบกระแทก ตลอดจนโรคปริทันต์ที่ดูแลรักษาได้ลำบาก เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้ฟันล้ม

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาฟันล้ม มักจะมาจากการเคลื่อนตัวของฟันที่ไปทดแทนในตำแหน่งข้างเคียง โดยเกิดจากการดึงรั้งของเครื่องมือสำหรับจัดฟัน แต่ขาดการดูแลที่เหมาะสมจึงทำให้ฟันคืนสภาพ ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนตัวและล้มได้ในที่สุด อย่างไรก็ดี ปัญหาฟันล้มหลังจัดฟันอาจไม่ได้เกิดจากเหตุนี้ทั้งหมด แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ประกอบร่วมกัน ได้แก่

  • ขาดการดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หลังจัดฟัน
  • กรณีที่ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ หากไม่ได้ใส่อย่างสม่ำเสมอก็มีโอกาสที่จะทำให้ฟันล้ม
  • เกิดข้อผิดพลาดระหว่างการใส่เครื่องมือจัดฟัน
  • ช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ก็มีโอกาสทำให้เหงือกเสื่อมสภาพ และฟันล้มได้

วิธีป้องกันปัญหาฟันล้ม

ไม่อยากเจอปัญหาฟันล้มทำไงดี บทความนี้มีวิธีการป้องกันที่ทันตแพทย์แนะนำมาบอกต่อ สำหรับคนที่ยังไม่เจอกับอาการฟันล้ม แต่เข้าข่ายและมีโอกาสเสี่ยงสูง สามารถปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันล้มได้ดังนี้

  • ควรใส่รีเทนเนอร์ตามระยะเวลาที่แพทย์แนะนำ เพื่อป้องกันอาการฟันล้มหลังจัดฟัน
  • รักษาฟันให้สะอาด ป้องกันคราบหินปูนที่ทำให้เกิดอาการฟันผุและโรคปริทันต์
  • หมั่นตรวจสุขภาพช่องปากและฟันทุก ๆ 6 เดือน
  • สำหรับผู้สูญเสียฟัน ควรใส่ฟันปลอมเพื่อเติมเต็มช่องว่าง และป้องกันอาการฟันล้ม

แนวทางการรักษาปัญหาฟันล้ม

รักษาปัญหาฟันล้มได้ง่าย ๆ แค่ต้องเลือกวิธีการรักษาตามระดับความรุนแรงที่ทันตแพทย์วินิจฉัย โดยรวมแล้วจะมีแนวทางการรักษาทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้

  • ใส่รีเทนเนอร์ประคองฟัน

ในรายที่เพิ่งจัดฟันเสร็จ หรือมีระดับความรุนแรงของอาการฟันล้มค่อนข้างน้อย การใช้รีเทนเนอร์ประคองฟันถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวจะเข้ามาทำหน้าที่ประคองโครงสร้างฟันให้อยู่ในตำแหน่งเดิมได้อย่างมั่นคง ไม่เคลื่อนตัวไปในตำแหน่งอื่น ๆ

  • ใส่ฟันปลอมแบบติดแน่น หรือฟันปลอมแบบถอดได้

การใส่ฟันปลอมทดแทน ไม่ว่าจะเป็นแบบติดแน่นหรือถอดได้ก็สามารถช่วยรักษา พร้อมประคองอาการฟันล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยกันทั้งนั้น เพราะฟันดังกล่าวจะเข้ามาทดแทนฟันที่สูญเสียไป ป้องกันไม่ให้เกิดการเอียงและล้มของฟันซี่ข้างเคียง แถมยังใช้งานได้เหมือนฟันจริง

  • เริ่มต้นจัดฟันใหม่

ในกรณีที่มีอาการรุนแรง ฟันล้มหนักมากจนไม่สามารถใส่รีเทนเนอร์เพื่อประคองฟันเอาไว้ได้ ทันตแพทย์จะแนะนำให้รีบเข้ารับการรักษาโดยการจัดฟันใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนตัวที่มากขึ้น จนทำให้เกิดโรคปริทันต์ตามมาได้ ส่วนจะเลือกจัดแบบโลหะหรือแบบใส ส่วนนี้จะต้องให้ทันตแพทย์ช่วยให้คำแนะนำอีกที

รักษาอาการฟันล้มได้ที่ DENTA-JOY THE ORTHODONTIST

สำหรับใครที่กำลังมองหารีเทนเนอร์ หรือเจอกับปัญหาอาการฟันล้ม และอยากเข้ารับการรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นปัญหาลุกลาม สามารถติดต่อได้ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST คลินิกทันตกรรมที่ดูแลและให้การรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้บริการตรวจและรักษาสุขภาพปากและฟันแบบครบวงจร ภายใต้มาตรฐานการรักษาและความทันสมัยของเครื่องมือในคลินิก ให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับการรักษาที่ปลอดภัยในทุกขั้นตอน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่

Facebook Inbox : https://m.me/DentajoyDental
Add Line ID : @dentajoy (มี @ ด้วยนะคะ)
หรือโทร : 095-491-8659

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง