สาเหตุและแนวทางแก้ปัญหา สำหรับคนฟันไม่สบกัน

ฟันไม่สบกัน หรือฟันสบเปิด ปัญหาเรื่องฟันยอดนิยมที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ รู้หรือไม่ว่าไม่เพียงแต่จะทำให้สูญเสียความมั่นใจเวลายิ้มหรือพูดคุยเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรคในการทำกิจวัตรต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วย โดยเฉพาะการเคี้ยวอาหาร และการออกเสียงพยัญชนะบางตัว ซึ่งส่งผลถึงระบบย่อยและอาจทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารตามมาในอนาคต แต่ฟันแบบไหนที่เรียกว่าไม่สบกัน มีสาเหตุจากอะไร และทันตกรรมจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เช็กตัวเอง ลักษณะฟันแบบไหนเรียกว่าฟันสบเปิด

ลักษณะของฟันที่มีปัญหาฟันสบเปิดหรือไม่สบกัน (Malocclusion) สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ด้วยตาเปล่า เกิดได้ทั้งกับฟันด้านหน้าและฟันด้านหลัง สำหรับฟันด้านหน้า อาการคือฟันหน้าด้านบนและด้านล่างจะไม่สบกันพอดีขณะกัดฟัน หรือเมื่อยิ้มแล้ว ฟันบนและฟันล่างปิดไม่สนิท ส่วนฟันด้านหลังนั้น หากปิดปากลง จะพบว่าฟันไม่สบกัน ซึ่งคุณสามารถลองสำรวจการสบฟันได้ด้วยตัวเอง หากพบปัญหา จะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องก่อนฟันจะเสียหายมากกว่าเดิม

สำหรับปัญหานี้ มองผิวเผินอาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก แค่ทำให้ไม่มั่นใจหรือดูเสียบุคลิก ไม่เหมือนฟันผุ ฟันหัก โพรงประสาทฟันอักเสบ หรือปัญหาอื่น ๆ ที่เห็นอาการชัดเจน ต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากฟันของคุณไม่สบกัน ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดผลกระทบเหล่านี้ตามมาได้

  • พูดหรือออกเสียงไม่ชัดเจน และเกิดความบกพร่องอื่น ๆ ด้านการพูด
  • ส่งผลให้การเคี้ยว การกลืน และการไหลเวียนของน้ำลายภายในช่องปากมีความผิดปกติ เช่น เคี้ยวอาหารไม่ขาด ตำแหน่งของลิ้นผิดปกติ เป็นต้น
  • เป็นสาเหตุให้ฟันซี่อื่นเกิดความผิดปกติตามไปด้วย

สาเหตุการเกิดปัญหาฟันไม่สบกันที่ควรรู้

เมื่อรู้แล้วว่าฟันที่ไม่สบกันมีลักษณะอย่างไร และจะก่อให้เกิดผลกระทบใดต่อช่องปากบ้าง ลองมาดูกันดีกว่าว่าอาการนี้มีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อจะได้สามารถหาแนวทางป้องกันได้อย่างถูกวิธีก่อนสายไปนั่นเอง

1. เกิดจากกรรมพันธุ์และพัฒนาการ

ผู้ที่มีปัญหาด้านการสบฟันหลายคนเกิดจากการเจริญเติบโตของขากรรไกรที่ผิดปกติโดยกำเนิด หรือฟันงอกออกมาไม่พ้นเหงือก ฟันจึงไม่สบกันสนิทอย่างที่ควรจะเป็น ยิ่งปล่อยไว้ก็ยิ่งส่งผลต่อการเคี้ยวอาหาร รวมไปถึงอาจทำให้ใบหน้าผิดรูปได้ด้วย

2. เกิดจากพฤติกรรมในวัยเด็ก

ใครที่มีลูกหลานวัยกำลังโตแล้วกลัวเด็ก ๆ โตมาพร้อมการสบฟันที่มีความผิดปกติ ต้องคอยจับตาดูพฤติกรรมของพวกเขาให้ดี อย่าให้ติดนิสัยดูดนิ้ว ดูดขวดนม หรือดูดจุกหลอกจนกระทั่งฟันแท้ขึ้น เพราะการดูดและใช้ลิ้นดันไปข้างหน้าเป็นเวลานาน อาจทำให้ฟันด้านหน้าสบเปิดได้เช่นกัน ที่สำคัญควรพาเด็กตั้งแต่อายุ 8 ขวบ มาพบทันตแพทย์จัดฟัน เพื่อตรวจดูโครงสร้าง การเจริญเติบโตของขากรรไกร ลำดับการขึ้นของฟัน และการเรียงตัวของฟัน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น เมื่อทันตแพทย์จัดฟันพบสาเหตุ สามารถที่จะวางแผนให้การจัดฟัน เริ่มไปพร้อมๆกับการเจริญเติบโตของขากรรไกร

3. ขากรรไกรได้รับบาดเจ็บ

นอกจากกรรมพันธุ์และพฤติกรรมในวัยเด็กแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การสบฟันมีความผิดปกติก็คือการได้รับบาดเจ็บที่ส่งผลต่อขากรรไกร ดังนั้นอย่าลืมใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเพื่อป้องกันขากรรไกรบาดเจ็บ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ในช่องปากได้

การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร
ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?
จัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava By Brius เร็วที่สุด จัดฟันแค่หลักเดือน
รีวิวเคสจัดฟันแบบใส
ควรผ่าตัดขากรรไกรก่อนหรือหลังจัดฟัน
จัดฟันแบบใส Invisalign ที่ไหนดี
เดนต้าจอยกับการจัดอันดับใน Invisalign (Align Technology Inc)

ไขข้อข้องใจ ฟันไม่สบกันจัดฟันได้ไหม? แก้ไขได้อย่างไรบ้าง?

การสบฟันที่ผิดปกติมีความรุนแรงหลายระดับ ทั้งกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา กลุ่มที่ควรได้รับการรักษา และกลุ่มที่ต้องการรักษาเพื่อความสวยงาม ซึ่งวิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับการประเมินของทันตแพทย์ โดยหากการสบฟันของคุณมีความผิดปกติจากขากรรไกร ทันตแพทย์อาจใช้วิธีการผ่าตัดเพื่อจัดแนวกระดูกขากรรไกรให้การเรียงตัวของฟันกลับมาเป็นปกติได้

ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าฟันที่ไม่สบกันจะสามารถจัดฟันได้ไหม คำตอบก็คือผู้ที่มีปัญหาไม่รุนแรง สามารถแก้ไขด้วยการจัดฟันได้ โดยจัดได้ทั้งแบบใสและการติดอุปกรณ์ โดยหากเลือกการจัดฟันแบบใสหรือ Invisalign วิธีการรักษาจะเริ่มต้นจากการตรวจสภาพฟันว่ามีความปกติมากน้อยแค่ไหน จากนั้นทันตแพทย์จะทำการเคลียร์ช่องปาก พิมพ์ฟัน และเอกซเรย์ฟันให้เรียบร้อย เพื่อวางแผนการรักษาและเตรียมอุปกรณ์จัดฟันให้เหมาะสม หลังจากนั้นทันตแพทย์จะนัดไปรับอุปกรณ์จัดฟันครบชุด ลองใส่อุปกรณ์จัดฟันชุดแรกเพื่อดูว่าพอดีหรือไม่ หากพอดีก็สามารถนำอุปกรณ์มาใส่เองที่บ้านได้ตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ไปตรวจสุขภาพฟันตามนัด จนกระทั่งครบกำหนด ฟันของคุณก็จะกลับมาเรียงตัวสวยเป็นระเบียบได้แล้ว ส่วนใหญ่ระยะเวลาในการรักษาฟันไม่สบกัน ใช้เวลาประมาณ 12-18 เดือน

อย่างไรก็ตาม วิธีการแก้ไขปัญหาการสบฟันมีอยู่หลายแบบ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษา ควรรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจจะดีที่สุด

ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ ควรพาเด็กตั้งแต่อายุ 8 ขวบ มาพบทันตแพทย์จัดฟัน เพื่อที่จะตรวจดู วางแผนการแก้ปัญหาไว้ตั้งแต่แรก ให้สัมพันธ์กับการเจริญเติบโตของเด็ก

แก้ไขปัญหาฟันไม่สบกันที่ DENTA-JOY THE ORTHODONTIST

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการสบฟัน ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST เราคือผู้นำด้านทันตกรรมจัดฟันแบบมองไม่เห็นมาตั้งแต่ปี 1983 และทันตกรรมเพื่อความงาม ดูแลฟันและสุขภาพช่องปากของคุณโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมการรักษาที่ทันสมัย ครบวงจรเรื่องทันตกรรม ช่วยแก้ปัญหาฟันไม่สบกันด้วยการจัดฟันแบบใสได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ มั่นใจได้ว่าคลินิกของเราเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัยทุกขั้นตอนการรักษา รับคำปรึกษาและนัดวันเข้ารับบริการได้ที่เบอร์ 095-491-8659 หรือ LINE Official: @dentajoy

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยรอยยิ้ม โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มากประสบการณ์

นัดหมาย ปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี ทันตแพทย์เฉพาะทาง


นัดหมายปรึกษาฟรี
ทันตแพทย์เฉพาะทาง