เจาะลึก! จัดฟันอายุเท่าไหร่ จัดที่ไหนดี?

แน่นอนว่าทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า “การจัดฟัน” คือกระบวนการทางการแพทย์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ฟันไม่สบกัน และฟันเรียงไม่สวย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาของฟันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย จึงทำให้เกิดคำถามที่ว่าควรจัดฟันอายุเท่าไหร่ตามมา อีกทั้งควรเลือกจัดฟันที่คลินิกไหนดี เพราะคลินิกทันตกรรมมีมากมายหลายแห่ง และการจะเลือกจัดฟันกับคลินิกไหนนั้น เราจำเป็นต้องมั่นใจและตรวจสอบให้ถี่ถ้วน เนื่องจากการจัดฟันต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน อีกทั้งคงไม่มีใครอยากได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดี ตามมาหาคำตอบกับเดนต้าจอยกันว่าเราควรจัดฟันอายุเท่าไหร่ และควรจัดฟันที่ไหนดี คือกระบวนการทางการแพทย์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ฟันไม่สบกัน และฟันเรียงไม่สวย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาของฟันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

ควรจัดฟันอายุเท่าไหร่

หลายคนคงมีคำถามว่าการจัดฟันควรเริ่มต้นตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการจัดฟันควรเริ่มให้เร็วที่สุดเพื่อให้ปัญหาของฟันได้รับการแก้ไข โดยอายุที่เหมาะสมกับการจัดฟันจะอยู่ที่ช่วงวัยรุ่น อายุ 12 -15 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมหลุดออกหมดแล้ว และฟันแท้ก็ขึ้นมาจนครบหมดแล้ว

ทั้งนี้ การจัดฟันสามารถแบ่งออกได้ตามช่วงวัย ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาและให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • วัยเด็ก แก้ไขปัญหาความผิดปกติของขากรรไกรและปรับเปลี่ยนตำแหน่งการเติบโตของฟัน
  • วัยรุ่น จัดระเบียบและแก้ไขตำแหน่งของฟันที่ผิดปกติ เสริมสร้างสุขอนามัยที่ดีในช่องปาก
  • วัยผู้ใหญ่ แก้ไขตำแหน่งของฟันที่ผิดปกติ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในการยิ้ม

อ่านเพิ่มเติม
การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร
ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?
รีวิวเคสจัดฟันแบบใส
ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์จัดฟัน สำคัญอย่างไร
จัดฟันทำให้หน้าเรียว และดั้งโด่งขึ้นจริงหรือไม่


การจัดฟันใช้ระยะเวลานานแค่ไหน

ระยะเวลาในการจัดฟันนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหาของคนไข้แต่ละท่าน เทคนิคในการจัดฟัน รวมถึงการให้ความร่วมมือของคนไข้ เนื่องจากหากคนไข้ให้ความร่วมมือดี เข้าพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ การดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากร่วมถึงการดูแลวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือจัดฟันเป็นอย่างดี การจัดฟันก็จะเสร็จตามกำหนดที่ทันตแพทย์วางเอาไว้และไม่กินระยะเวลาที่นานเกินไป

ซึ่งหากเป็นการจัดฟันแบบติดแน่น หรือการจัดฟันแบบใสถอดได้ ที่ได้รับความนิยมและพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไป ก็จะใช้ระยะเวลาอยู่ที่ประมาณ 2 – 3 ปี แต่ถ้าหากใครต้องการจัดฟันให้สวยโดยใช้ระยะเวลาไม่นาน ก็ควรเลือกเทคนิคการจัดฟันแบบ ฺBrava ที่เดนต้าจอย เพราะเรานำเทคโนโลยีนี้เข้ามาเป็นที่แรกในประเทศไทย ซึ่งใช้ระยะเวลาไม่ถึงปีก็เห็นผลลัพธ์ฟันสวยดั่งใจ

เลือกจัดฟันที่ไหนดี

ตามมาดูเทคนิคการเลือกคลินิกจัดฟันที่เหมาะสมและตอบโจทย์ รับรองว่าได้ผลลัพธ์ดี ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังแน่นอน ดังนี้

1. เลือกคลินิกจัดฟันที่ได้มาตรฐาน

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือ คลินิกต้องมีมาตรฐาน โดยต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการเพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่าคลินิกได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้อุปกรณ์เครื่องมือทันตกรรมยังต้องครบครัน ทันสมัย สะอาด และปลอดเชื้อ เพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุดในการรักษาคนไข้

2. เลือกคลินิกจัดฟันที่น่าเชื่อถือ

Dentajoy ผู้นำจัดฟันแบบมองไม่เห็นมาตั้งแต่ปี 1983 ทางคลินิกต้องมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการและแพ็กเกจที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ ไม่ปกปิดข้อมูลด้านการรักษาหรือราคา อีกทั้งยังต้องมีความมั่นคง มีสถานที่ตั้งชัดเจน เพื่อให้แน่ใจว่าคลินิกจะไม่หายไปหรือปิดตัวลงระหว่างทำการรักษา

3. เลือกทันตแพทย์จัดฟันที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญ

ความเชี่ยวชาญและชำนาญของทันตแพทย์คือสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง โดยทันตแพทย์จะต้องจบหลักสูตรเฉพาะทางทันตกรรมจัดฟันโดยตรง ได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรจากทันตแพทยสภา เพื่อให้คนไข้มั่นใจว่าได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยตรง

อ่านเพิ่มเติม รู้จักทีมทันตแพทย์ของเดนต้าจอย

4. เลือกคลินิกจัดฟันที่มีการติดตามผลระหว่างรักษา

เนื่องจากระหว่างการจัดฟันนั้น คนไข้ต้องเข้าพบแพทย์ตามนัดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงควรเลือกคลินิกที่มีการบริการที่น่าประทับใจ และสามารถให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี รวมทั้งคลินิกควรมีระบบการจัดการคิวของคนไข้ที่ดีด้วย เพื่อจะได้ไม่ทำให้คนไข้รอนานมากเกินไปจนเสียเวลา

5. เลือกราคาจัดฟันที่สมเหตุสมผล

เมื่อมีคำถามว่าจะจัดฟันที่ไหนดี ปัจจัยต้น ๆ ที่คนมักนำมาพิจารณาก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราคา เพราะการจัดฟันแต่ละรูปแบบนั้นมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราควรพิจารณาว่าราคาที่จะเลือกทำนั้นเหมาะสมกับวิธีการและเครื่องมือที่ใช้หรือไม่ อีกทั้งอาจจะพิจารณาเรื่องการผ่อนชำระร่วมด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินก่อน ถือเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายไปในตัว
อ่านเพิ่มเติม ราคาและโปรโมชั่นของเดนต้าจอย

6. เลือกคลินิกจัดฟันที่มีรีวิวดี

ก่อนตัดสินใจจัดฟันกับคลินิกใด ควรสอบถามความพึงพอใจและฟีดแบ็กจากผู้เคยใช้บริการจริงก่อน หรืออาจจะหาอ่านรีวิวตามอินเทอร์เน็ตก่อนก็ได้ ว่า ผลลัพธ์ก่อน-หลังการจัดฟัน น่าพึงพอใจไหม ทางคลินิกให้บริการดีแค่ไหน ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคลินิกอีกทางหนึ่ง

7. เลือกคลินิกจัดฟันที่เดินทางสะดวก

สถานที่ตั้งของคลินิกใครว่าไม่สำคัญ หากเราเลือกคลินิกที่สามารถเดินทางไปได้สะดวกสบาย เช่น อยู่ใกล้ BTS อยู่ใกล้บ้าน ก็จะช่วยให้เราไปพบแพทย์ตามนัดได้อย่างสะดวก แถมยังช่วยประหยัดค่าเดินทางได้ด้วย แต่การจัดฟันที่เดนต้าจอยเราใช้เทคโนโลยีจัดฟันแบบใหม่ ทำให้ไม่ต้องมาพบหมอบ่อย ได้ผลการักษาตามแผนการรักษาที่วางแผนไว้

อ่านเพิ่มเติม คลินิกทันตกรรมเดนต้าจอย สาขาใกล้บ้านคุณ

หากใครกำลังตัดสินใจว่าจะจัดฟันที่ไหนดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์และตรงใจ Denta-joy THE ORTHODONTIST เราเชี่ยวชาญด้านการจัดฟันมามากกว่า 40 ปี โดยเริ่มการักษาจัดฟันแบบมองไม่เห็น ตั้งแต่ปี 1983 และพร้อมให้บริการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659

Form CTA